1900561232

Các hạt dinh dưỡng KHÔNG làm bạn béo lên vì sao?

Chất béo có ảnh hưởng đến cân nặng. Vậy tại sao các loại hạt ( đứng đầu là macca) lại không khiến bạn béo lên? Lý do là chất béo trong hạt được hấp thụ rất kém.

Một nghiên cứu đã giải thích tại sao các loại hạt dinh dưỡng không làm cho bạn béo lên như sau: ( American Journal of Clinical Nutrition, 2105 Jan; 101(1):25-33).

Chất béo trong hạt hạnh nhân được xác định là nằm trong tế bào của hạt. Thậm chí sau khi nhai rất kĩ, các tế bào này cũng không bị phá vỡ, chất béo vẫn nằm lại trong tế bào.

Chất béo chỉ được hấp thu sau khi giải phóng khỏi tế bào vì thế phần lớn chất béo trong hạt hạnh nhân không được hấp thu ở phần trên  của đường ruột.

Điều này giải thích tại sao lượng calo của các loại hạt dinh dưỡng thực sự thấp hơn  với những gì bạn đọc được trên nhãn mác.

Số lượng calo được ghi trên nhãn thực phẩm chính là lượng nhiệt  sinh ra bởi thực phẩm được tính toán trong phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên phương pháp đo calo này vô nghĩa với các loại thực phẩm kém hấp thu.

Số lượng calo được liệt kê trên nhãn cao hơn nhiều so vói những gì cơ thể người thực sự hấp thu.

Một lượng calo rất lớn  đi qua đường ruột, không được tiêu hóa và nằm lại trong phân thải ra ngoài.

Đó là lý do tại sao nồng độ chất béo trong máu thấp hơn mong đợi khi một người ăn các loại hạt dinh dưỡng.

Một nghiên cứu khác cho thấy hạt hạnh nhân rang cũng không làm tăng sự hấp thu chất béo hơn là mấy  so với hạnh nhân thô (Br J Nutr, 2014 Nov 14;112(9):1521-9).

Một số chất béo đi qua phần ruột trên sau đó được hấp thu ở phần ruột kết, nơi  có các vi khuẩn lên men thành tế bào giúp giải phóng một số chất béo (Am J Clin Nutr, 2004 Sep;80(3):604-13).

Hạt dinh dưỡng rất lành mạnh

Qua những nghiên cứu dịch tễ học cho thấy mối liên kết giữa việc ăn các loại hạt dinh dưỡng giúp làm giảm đau tim, sỏi mật, tiểu đường và ung thư.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại hạt dinh dưỡng như hạt macca, óc chó, hạnh nhân… giúp giảm cao huyết áp, cholesterol, mỡ bụng, hội chứng chuyển hóa, và các loại hạt đó không làm tăng cân (Nutrients, 2010 July;2(7):652-82).

Một nghiên cứu báo cáo rằng ăn hạnh nhân giúp làm giảm mỡ bụng, loại chất béo gây ra bệnh tiểu đường và tim mạch (Journal of the American Heart Association, published online 1/11/15)

52 người trung niên trông khỏe mạnh nhưng bị béo phì, có hàm lượng cholesterol xấu LDL cao được đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh cho tim và được cho ăn hàng ngày với khẩu phần:

1,5 ounce ( 42gr) hạt hạnh nhân, hoặc

Bánh xốp chuối có lượng calo tương đương với lượng hạnh nhân bên trên.

Sau sáu tuần, những người ăn hạt hạnh nhân có lượng cholesterol tổng và cholesterol xấu thấp hơn

Những người ăn bánh muffin chuối có hàm lượng cholesterol tốt thấp hơn.

Những người ăn hạt hạnh nhân cũng có chu vi vòng eo nhỏ hơn và ít mỡ bụng gây bệnh tiểu đường hơn.

Cả 2 nhóm có cùng cân nặng và tổng lượng chất béo như nhau

Kết luận:

Các hạt dinh dưỡng là nguồn cung cấp chất béo cũng như dinh dưỡng dồi dào mà bạn không cần lo tới việc béo phì.

Trong số các loại hạt hiện có thì macca là loại hạt có lượng chât béo cao nhất cùng nhiêu các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể bạn. Việc ăn macca thường xuyên sẽ cân bằng cơ thể cho bạn, giảm cân cho người béo, tăng cân cho người gầy,…

Xem thêm:Macca là gì

Giá trị của macca

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *